Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Biến đổi xâu



Cho xâu ký tự X, xét 3 phép biến đổi:
a) Insert(i, C): i là số, C là ký tự: Phép Insert chèn ký tự C vào sau vị trí i của xâu X.
b) Replace(i, C): i là số, C là ký tự: Phép Replace thay ký tự tại vị trí i của xâu X bởi ký tự C.
c) Delete(i): i là số, Phép Delete xoá ký tự tại vị trí i của xâu X.
Yêu cầu: Cho trước xâu Y, hãy tìm một số ít nhất các phép biến đổi trên để biến xâu X thành xâu Y.
Input: file văn bản STR.INP
• Dòng 1: Chứa xâu X (độ dài ≤ 100)
• Dòng 2: Chứa xâu Y (độ dài ≤ 100)
Output: file văn bản STR.OUT ghi các phép biến đổi cần thực hiện và xâu X tại mỗi phép biến đổi.
STR.INPSTR.OUT
PBBCEFATZ
QABCDABEFA
7
PBBCEFATZ -> Delete(9) -> PBBCEFAT
PBBCEFAT -> Delete(8) -> PBBCEFA
PBBCEFA -> Insert(4, B) -> PBBCBEFA
PBBCBEFA -> Insert(4, A) -> PBBCABEFA
PBBCABEFA -> Insert(4, D) -> PBBCDABEFA
PBBCDABEFA -> Replace(2, A) -> PABCDABEFA
PABCDABEFA -> Replace(1, Q) -> QABCDABEFA
Cách giải:

Đối với xâu ký tự thì việc xoá, chèn sẽ làm cho các phần tử phía sau vị trí biến đổi bị đánh chỉ số lại, gây khó khăn cho việc quản lý vị trí. Để khắc phục điều này, ta sẽ tìm một thứ tự biến đổi thoả mãn: Phép biến đổi tại vị trí i bắt buộc phải thực hiện sau các phép biến đổi tại vị trí i + 1, i + 2, …
Ví dụ: X = ‘ABCD’;
Insert(0, E) sau đó Delete(4) cho ra X = ‘EABD’. Cách này không tuân thủ nguyên tắc
Delete(3) sau đó Insert(0, E) cho ra X = ‘EABD’. Cách này tuân thủ nguyên tắc đề ra.
Nói tóm lại ta sẽ tìm một dãy biến đổi có vị trí thực hiện giảm dần.
1. Công thức truy hồi
Giả sử m là độ dài xâu X và n là độ dài xâu Y. Gọi F[i, j] là số phép biến đổi tối thiểu để biến xâu gồm i ký tự đầu của xâu X: X1X2 … Xi thành xâu gồm j ký tự đầu của xâu Y: Y1Y2…Yj.
Ta nhận thấy rằng X = X1X2…Xm và Y = Y1Y2…Yn nên:
• Nếu Xm = Yn thì ta chỉ cần biến đoạn X1X2…Xm-1 thành Y1Y2…Yn-1 tức là trong trường hợp này
F[m, n] = F[m - 1, n - 1].
• Nếu Xm ≠ Yn thì tại vị trí Xm ta có thể sử dụng một trong 3 phép biến đổi:
a) Hoặc chèn vào sau vị trí m của X, một ký tự đúng bằng Yn:
biendoixau1 Biến đổi xâu
Thì khi đó F[m, n] sẽ bằng 1 phép chèn vừa rồi cộng với số phép biến đổi biến dãy X1…Xm thành dãy Y1…Yn-1: F[m, n] = 1 + F[m, n - 1]
b) Hoặc thay vị trí m của X bằng một ký tự đúng bằng Yn
biendoixau2 Biến đổi xâu
Thì khi đó F[m, n] sẽ bằng 1 phép thay vừa rồi cộng với số phép biến đổi biến dãy X1…Xm-1thành dãy Y1…Yn-1: F[m, n] = 1 + F[m-1, n - 1]
c) Hoặc xoá vị trí thứ m của X
biendoixau3 Biến đổi xâu
Thì khi đó F[m, n] sẽ bằng 1 phép xoá vừa rồi cộng với số phép biến đổi biến dãy X1…Xm-1 thành dãy Y1…Yn: F[m, n] = 1 + F[m-1, n]
Vì F[m, n] phải là nhỏ nhất có thể, nên trong trường hợp Xm ≠ Yn thì
F[m, n] = min(F[m, n - 1], F[m - 1, n - 1], F[m - 1, n]) + 1.
Ta xây dựng xong công thức truy hồi.
2. Cơ sở quy hoạch động
• F[0, j] là số phép biến đổi biến xâu rỗng thành xâu gồm j ký tự đầu của F. Nó cần tối thiểu j phép chèn: F[0, j] = j
• F[i, 0] là số phép biến đổi biến xâu gồm i ký tự đầu của S thành xâu rỗng, nó cần tối thiểu i phép xoá: F[i, 0] = i
Vậy đầu tiên bảng phương án F (cỡ[0..m, 0..n]) được khởi tạo hàng 0 và cột 0 là cơ sở quy hoạch động. Từ đó dùng công thức truy hồi tính ra tất cả các phần tử bảng B.
Sau khi tính xong thì F[m, n] cho ta biết số phép biến đổi tối thiểu.
Truy vết:
• Nếu Xm = Yn thì chỉ việc xét tiếp F[m - 1, n - 1].
• Nếu không, xét 3 trường hợp:
♦ Nếu F[m, n] = F[m, n - 1] + 1 thì phép biến đổi đầu tiên được sử dụng là: Insert(m, Yn)
♦ Nếu F[m, n] = F[m - 1, n - 1] + 1 thì phép biến đổi đầu tiên được sử dụng là: Replace(m, Yn)
♦ Nếu F[m, n] = F[m - 1, n] + 1 thì phép biến đổi đầu tiên được sử dụng là: Delete(m)
Đưa về bài toán với m, n nhỏ hơn truy vết tiếp cho tới khi về F[0, 0]
Ví dụ: X =’ ABCD’; Y = ‘EABD’ bảng phương án là:
biendoixau4 Biến đổi xâu
Lưu ý: khi truy vết, để tránh truy nhập ra ngoài bảng, nên tạo viền cho bảng.
PROG03_3.PAS * Biến đổi xâu
program StrOpt;
const
  max = 100;
var
  X, Y: String[* max];
  F: array[-1..max, -1..max] of Integer;
  m, n: Integer;
procedure Enter; {Nhập dữ liệu từ thiết bị nhập chuẩn}
begin
  ReadLn(X)ReadLn(Y);
  m := Length(X); n := Length(Y);
end;
function Min3(x, y, z: Integer): Integer{Cho giá trị nhỏ nhất trong 3 giá trị x, y, z}
var
  t: Integer;
begin
  if x < y then t := x else t := y;
  if z < t then t := z;
  Min3 := t;
end;
procedure Optimize;
var
  i, j: Integer;
begin
  {Khởi tạo viền cho bảng phương án}
  for i := 0 to m do F[i, -1] := max + 1;
  for j := 0 to n do F[-1, j] := max + 1;
  {Lưu cơ sở quy hoạch động}
  for j := 0 to n do F[0, j] := j;
  for i := 1 to m do F[i, 0] := i;
  {Dùng công thức truy hồi tính toàn bảng phương án}
  for i := 1 to m do
    for j := 1 to n do
      if X[i] = Y[j] then F[i, j] := F[- 1, j - 1]
      else F[i, j] := Min3(F[i, j - 1], F[- 1, j - 1], F[- 1, j]) +1;
end;
procedure Trace; {Truy vết}
begin
  WriteLn(F[m, n]){F[m, n] chính là số ít nhất các phép biến đổi cần thực hiện}
  while (m <> 0) or (n <> 0) do {Vòng lặp kết thúc khi m = n = 0}
    if X[m] = Y[n] then {Hai ký tự cuối của 2 xâu giống nhau}
      begin
        Dec(m); Dec(n){Chỉ việc truy chéo lên trên bảng phương án}
      end
    else {Tại đây cần một phép biến đổi}
      begin
        Write(X, ' -> '){In ra xâu X trước khi biến đổi}
        if F[m, n] = F[m, n - 1] + 1 then {Nếu đây là phép chèn}
          begin
            Write('Insert(', m, ', ', Y[n], ')');
            Insert(Y[n], X, m + 1);
            Dec(n){Truy sang phải}
          end
        else
          if F[m, n] = F[- 1, n - 1] + 1 then {Nếu đây là phép thay}
            begin
              Write('Replace(', m, ', ', Y[n], ')');
              X[m] := Y[n];
              Dec(m); Dec(n){Truy chéo lên trên}
            end
          else {Nếu đây là phép xoá}
            begin
              Write('Delete(', m, ')');
              Delete(X, m, 1);
              Dec(m){Truy lên trên}
            end;
        WriteLn(' -> ', X){In ra xâu X sau phép biến đổi}
      end;
end;
begin
  Assign(Input, 'STR.INP'); Reset(Input);
  Assign(Output, 'STR.OUT'); Rewrite(Output);
  Enter;
  Optimize;
  Trace;
  Close(Input); Close(Output);
end.
Cài đặt bằng ngôn ngữ C++
#include <iostream>
using namespace std;
#include <string>
#include <fstream>

string X,Y;
int F[1000][1000];

void ReadFile()
{
  ifstream fi("str.inp");
  fi>>X;
  fi.ignore();
  fi>>Y;
  fi.close();
}

int Min3(int a, int b,int c)
{
  int min=a;
  if (b<min) min=b;
  if (c<min) min=c;
  return min;
}

void Optimize()
{
  int Lx=X.length();
  int Ly=Y.length();
  int i,j;
  for (i=0;i<Lx;i++) F[i][0]=i;
  for (j=0;j<Ly;j++) F[0][j]=j;

  for (i=1;i<=Lx;i++)
    for (j=1;j<=Ly;j++)
      if (X[i-1]==Y[j-1])
        F[i][j]=F[i-1][j-1];
      else
        F[i][j]=Min3(F[i][j-1],F[i-1][j-1],F[i-1][j])+1;
}

void Trace()
{
  int Lx=X.length();
  int Ly=Y.length();
  ofstream fo("str.out");
  fo<<F[Lx][Ly]<<endl;
  while (Lx>|| Ly>0)
  {
    if (X[Lx-1] == Y[Ly-1])
    {
      Lx--;
      Ly--;
    }
    else
    {
      fo<<X<<" -> ";
      if (Ly>0 && F[Lx][Ly]-1==F[Lx][Ly-1])
      {
        fo<<"Insert("<<Lx<<","<<(char)Y[Ly-1]<<")";
        X.insert(Lx,Y.substr(Ly-1,1));
        Ly--;
      }
      else if (Lx>0 && F[Lx][Ly]-1==F[Lx-1][Ly])
      {
        fo<<"Delete("<<Lx<<")";
        X.erase(Lx-1,1);
        Lx--;
      }
      else
      {
        fo<<"Replace("<<Lx<<","<<(char)Y[Ly-1]<<")";
        X[Lx-1]=Y[Ly-1];
        Lx--;
        Ly--;
      }
      fo<<" -> "<<X<<endl;
    }
  }
  fo.close();

}

int main()
{
  ReadFile();
  Optimize();
  Trace();
  return 0;
}

Cài đặt bằng ngôn ngữ C#
namespace Bien_doi_xau
{
    class Program
    {
        static string X, Y;
        static int[,] F = new int[1000, 1000];
        static void Main(string[] args)
        {
            readFile();
            optimize();
            trace();
        }

        static void readFile()
        {
            StreamReader fi = new StreamReader("str.inp");
            X = fi.ReadLine();
            Y = fi.ReadLine();
            fi.Close();
        }

        static int min3(int a, int b, int c)
        {
            int min = a;
            if (< min) min = b;
            if (< min) min = c;
            return min;
        }

        static void optimize()
        {
            int Lx = X.Length;
            int Ly = Y.Length;
            int i, j;
            for (= 0; i < Lx; ++i) F[i, 0] = i;
            for (= 0; j < Ly; ++j) F[0, j] = j;

            for (= 1; i <= Lx; ++i)
                for (= 1; j <= Ly; ++j)
                    if (X[- 1] == Y[- 1])
                        F[i, j] = F[- 1, j - 1];
                    else
                        F[i, j] = min3(F[i, j - 1], F[- 1, j - 1], F[i- 1, j]) + 1;
        }

        static void trace()
        {
            int Lx = X.Length;
            int Ly = Y.Length;
            StreamWriter fo = new StreamWriter("str.out");
            fo.WriteLine(F[Lx, Ly]);
            while (Lx > 0 || Ly > 0)
            {
                if (X[Lx - 1] == Y[Ly - 1])
                {
                    --Lx;
                    --Ly;
                }
                else
                {
                    fo.Write("{0} -> ", X);
                    if (Ly > 0 && F[Lx, Ly] - 1 == F[Lx, Ly - 1])
                    {
                        fo.Write("Insert ({0}, {1})", Lx, Y[Ly - 1]);
                        X.Insert(Lx, Y.Substring(Ly - 1, 1));
                        --Ly;
                    }
                    else if (Lx > 0 && F[Lx, Ly] - 1 == F[Lx - 1, Ly])
                    {
                        fo.Write("Delete ({0})", Lx);
                        X.Remove(Lx - 1, 1);
                        --Lx;
                    }
                    else
                    {
                        fo.Write("Replace ({0}, {1})", Lx, Y[Ly - 1]);
                        X.Remove(Lx - 1, 1);
                        X.Insert(Lx - 1, Y.Substring(Ly - 1, 1));
                        --Lx;
                        --Ly;
                    }
                    fo.WriteLine(" -> {0}", Y);
                }
            }
            fo.Close();
        }

    }
}

Nguồn: Bài giảng chuyên đề Quy hoạch động – Lê Minh Hoàng
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Download do an khoa luan tai lieu
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top